1
Bạn cần hỗ trợ?

6 nguyên tắc không thể bỏ qua khi chuẩn bị cho con ăn dặm

Để quá trình ăn dặm của bé thuận lợi, các mẹ phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất có thể. Dưới đây là 6 nguyên tắc giúp bạn chuẩn bị dễ dàng hơn.

Nguyên tắc 1: Chỉ nên thử ăn dặm ở thời gian chuẩn bị

Trẻ sơ sinh trong giai đoạn từ tháng thứ 4 đến tháng 5 đã có thể bắt đầu được nhấm thử đồ ăn bình thường ngoài sữa mẹ và các mẹ cần lưu ý điều này. Tuy nhiên bạn mới chỉ cho con nhấm thử nhé, vì con ở tuổi này vẫn chưa ăn được đồ năn nào khác ngoài sữa mẹ.

Ví dụ, bạn có thể lấy đầu đũa nhúng vào canh, 1 chút đồ ăn rồi chạm vào môi bé. Những lần cho con nhấm thử đồ ăn vừa giúp con làm quen với các món ăn bình thường ngoài sữa mẹ vừa không gây ảnh hưởng gì đến hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ nhỏ. Dần dần con bạn sẽ có thể cảm nhận được những mùi vị của các món ăn mới. Qúa trình này được cho là vô cùng quan trọng trong việc chuẩn bị cho con tập ăn dặm.

6 nguyên tắc không thể bỏ qua khi chuẩn bị cho con ăn dặm tin-tuc

Nguyên tắc 2: Ăn dặm từ ít đến nhiều

Bắt đầu từ cuối tháng thứ 5 và đầu tháng 6 trở đi, các mẹ có thể bắt đầu cho con ăn dặm. Tuyệt đối không đút cho con quá nhiều 1 lúc, thay vào đó hãy cho con ăn từng muỗng từ từ và tăng dần liều lượng lên. Cũng cần biết rằng trẻ con khi tập ăn dặm sẽ rất khó tiêu hóa, do đó các bạn không nên cho con ăn quá nhiều bột 1 lúc nếu không muốn cơ thể con bị rối loạn tiêu hóa.

Nguyên tắc 3: Ăn từ loãng đến đặc

Thời gian đầu hãy cho con tập ăn bột nhuyễn, lỏng, sau hãy chuyển dần sang dạng thô, đặc. Trong thời gian đầu tập ăn dặm, các bé chỉ có thể ăn được từ 1 – 2 muỗng bột pha loãng. Sau 1 khoảng thời gian để cho con dần thích nghi, các mẹ có thể chuyển cho con ăn nửa bát bột một ngày.

Tìm hiểu thêm

 

Nguyên tắc 4: Chọn vị ăn dặm gần giống sữa mẹ

Khi khởi đầu, hãy cho con ăn những loại bột có vị ngọt, vị sữa như bột lúa mạch pha sữa hoặc bột gạo pha sữa. Vì trong loại bột này có vị sữa nên các con sẽ dễ tập ăn hơn các loại bột thông thường. Thường thì ban đầu hãy để con ăn bột ngọt, sau 1 thời gian mới cho con ăn bột mặn nhé, tuy nhiên bột ngọt vẫn là chính.

Loại gạo ăn dặm lý tưởng cho bé

Nguyên tắc 5: Tập ăn cho con vào buổi sáng

Thời gian cho con ăn hợp lý là vào buổi sáng sớm sau khi con ngủ dậy.

Nguyên tắc 6: Ăn ít loại thức ăn

Trong khoảng thời gian 2 tháng đầu cho con tập ăn dặm, các bạn hãy cho con ăn từng loại thực phẩm kết hợp với bột ăn dặm, sau 1 thời gian mới tăng dần các loại thức ăn lên cho đa dạng.

Tìm hiểu thêm